latest Post

Harry Kane và giấc mơ của bóng đá Anh

Chữ Kane trong Harry Kane phát âm giống chữ 'Can' (có thể). Và trong năm 2015 sắp khép lại, Kane cho thấy anh có thể làm được mọi thứ. Và với Kane, người Anh lại có quyền mơ mộng.

Nếu như năm 2015 lấy đi của bóng đá Anh một Wayne Rooney, thì nó cũng trả lại cho họ một Harry Kane. Tiền đạo 22 tuổi thuộc biên chế Tottenham đã khép lại 12 tháng đáng nhớ của anh với thành tích ghi 27 bàn tại Ngoại hạng Anh. Đấy là một kỷ lục của Tottenham. Trước đó, thần tượng của Kane là Teddy Sheingham cũng chỉ ghi được có 26 bàn năm 1993.

Cũng trong năm 2015 này, không một tiền đạo nào ghi nhiều bàn tại Ngoại hạng Anh hơn Kane. Cùng đứng ở vị trí thứ nhì, Olivier Giroud, Jamie Vardy và Sergio Aguero chỉ ghi được có 19 bàn mỗi người, tức là thua Kane những tám bàn.

harry-kane-va-giac-mo-cua-bong-da-anh

Kane (số 10) đang là cảm hứng để Tottenham bay bổng trong top 4. Ảnh: Reuters.

Khi Kane nổi lên như một hiện tượng mùa giải năm ngoái, đã có những hồ nghi rằng anh là dạng tiền đạo một mùa, tức là chỉ nổi lên rồi vụt tắt như ngôi sao băng. Và khởi đầu chậm chạp của Kane mùa này - im tiếng suốt sáu vòng đầu Ngoại hạng Anh - lại càng làm cho người ta tin vào điều đó. Nhưng sau khi góp một bàn trong trận thắng đậm Man City 4-1 hôm 27/9, Kane đã không phải nhìn lại sau lưng nữa. Trong mười trận đấu gần nhất, Kane có mười bàn và một pha kiến tạo, giúp Tottenham hùng dũng tiến vào top 4.

Suốt một thời gian dài, Tottenham chi tiền không tiếc tay cho những ngôi sao, để rồi mỗi khi có một nhân vật nào nổi lên như biểu tượng (Luka Modric, Gareth Bale) thì họ lại bị những đội bóng nhà giàu cướp mất. Cho đến khi Mauricio Pochettino xuất hiện, Tottenham đã thay đổi triết lý. Họ xây dựng lối chơi của đội bóng dựa trên những cầu thủ trẻ do chính mình đào tạo.

Trận đấu cuối cùng của năm 2015 với Watford, Tottenham đã dùng tổng cộng năm cầu thủ "cây nhà lá vườn", là Tom Carroll, Dele Alli, Danny Rose, Eric Dier và tất nhiên là Harry Kane. Nếu cộng thêm những cầu thủ tự đào tạo khác như Ryan Mason, Andros Townsend..., Tottenham hoàn toàn có thể tung vào sân đội hình hầu hết là "người nhà". Đấy thật sự là một câu chuyện cổ tích của Ngoại hạng Anh, và càng đặc biệt hơn, khi nó xảy ra ở Tottenham, một CLB vốn bị chê là thiếu bản sắc vì có quá nhiều cầu thủ đánh thuê trong quá khứ.

Với Kane, chặng đường vươn lên của anh cũng mang nhiều cảm hứng. Nếu một cầu thủ trẻ của Anh muốn tìm một hình mẫu, Kane tất nhiên sẽ là một lựa chọn tốt hơn nhiều, so với dạng thần đồng như Wayne Rooney hay Michael Owen.

harry-kane-va-giac-mo-cua-bong-da-anh-1

Kane (áo xanh) là đoá hoa nở muộn, so với những thần đồng khác của bóng đá Anh như Owen, Rooney, Walcott. Anh, thuở tuổi teen, là một chân sút thô kệch và vụng về. 

Thuở còn nhỏ, Kane là một cầu thủ có thể gọi là tầm thường. Anh xuất thân từ CLB trẻ Ridgeway Rovers, nơi từng đào tạo ra David Beckham. Kane từng nhiều lần kể với báo chí câu chuyện anh đã sung sướng thế nào khi gặp được Jermain Defoe ở ngoài đời. Hôm ấy, Kane đang đi vào sân tập thì thấy một chiếc Range Rover sang trọng trờ đến. Defoe mở kính xe và nói với Kane: "Ê nhóc, rủ bạn lập hội đá banh ma cho vui đê".

Từ ngày gặp Defoe cho đến cái ngày làm cho Tottenham hoàn toàn quên đi Defoe cũng như những chân sút khác mà CLB này tậu về nhiều năm gần đây, Kane đã đi một đoạn đường rất dài. Đoạn đường ấy trải qua bốn lần bị mang cho các CLB nhỏ hơn mượn, gồm: Leyton Orient, Millwall, Norwich City, Leicester City. Lúc đá cho Leicester, Kane còn bị chính CĐV của CLB này la ó, vì anh ... đá quá dở.

"Ngày ấy, tôi tệ thật. Tôi sút bóng lên trời, tôi đỡ bóng văng xa cả mấy mét", Kane dũng cảm thừa nhận. Nhưng nếu như thiên tài, như Albert Einstein từng nói, cũng chỉ chiếm 1%, và 99% còn lại đến từ nỗ lực, thì Kane đã phải phấn đấu nốt dể bù lại cái hao hụt 1% mà tạo hóa đã không cho anh. Thành ra anh không vụt sáng ở độ tuổi "teen" như Rooney hay Owen, nhưng anh cho thấy một sự căn cơ để có thể đi đường dài.

Cái hay của Kane nằm ở sự đơn giản. Nếu anh có thể giải quyết pha bóng trong một chạm, không bao giờ anh phải dùng đến chạm thứ hai. Anh tập sút cả hai chân để có thể tinh giản hóa những pha chạm bóng. Như Steve Jobs từng nói: "Đơn giản thực ra khó khăn hơn phức tạp. Suy nghĩ đơn giản, gọn gàng thực ra đòi hỏi một nỗ lực không nhỏ".

harry-kane-va-giac-mo-cua-bong-da-anh-2

Rooney ngày một nặng nề vì tuổi tác, và với Kane, tuyển Anh lại có một hy vọng mới cho hàng công của họ khi hướng đến các cuộc tranh tài lớn. Ảnh: PA.

Kane chơi bóng đơn giản, và ngoài sân cỏ, anh cũng có một cuộc sống đơn giản. Dù đã là ngôi sao, Kane vẫn sống trong căn hộ với bạn gái. Anh luôn cố giữ chân trên mặt đất, tránh sa vào cái dớp ảo tưởng để rồi "chết" như biết bao tài năng đã từng bị truyền thông Anh bơm vá trong quá khứ.

Giữa một nước Anh chạy theo những ngôi sao nước ngoài, đột nhiên lại có một Tottenham tìm về những ngôi sao trẻ. Giữa một thế giới hào nhoáng đột nhiên lại xuất hiện một gã giản dị như Harry Kane. Và với Kane, người Anh tất nhiên lại mơ mộng. Nếu chơi với phong độ như năm 2015 đã qua, suất đá chính trên hàng công tuyển Anh tại Euro 2016 sẽ là của Kane.

Hoài Thương


188bet- link m88- bong88

About Ji Jung

Ji Jung
Recommended Posts × +

0 nhận xét:

Đăng nhận xét